เบื้องต้นข้อมูลรถใหม่ TOYOTA Mitsubishi Nissan Honda

Toyota Vigo ใหม่ กับเครื่องยนต์ 2.5 Turbo ขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูงและ ขับเคลื่อน 4 ล้อ


Toyota Vigo ใหม่ กับเครื่องยนต์ 2.5 Turbo ขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูงและ ขับเคลื่อน 4 ล้อ
โตโยต้า เปิดตัววีโก้ คันเท่ยกสูง ใส่เครื่อง 2.5 เทอร์โบแปรผัน VNT ในพรีรันเนอร์ขับ 2 ล้อยกสูงและขับ 4 แรงสะใจด้วยเครื่องยนต์ 2,500 ซีซี คอมมอนเรล โดดเด่นด้วยเทอร์โบแปรผัน VNT-VN TURBO พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ทะยานด้วยกำลังสูงสุด 144 แรงม้า และแรงบิดมหาศาล 343 นิวตัน-เมตร หรือ 34.9 กก.-ม. (แรงบิดเท่ากับรุ่น 3.0)

วีโก้ มีเครื่องยนต์ 2 ความจุหลักมาหลายปี คือ 3,000 ซีซี และ 2,500 ซีซี โดยมีรุ่นพลังแรงเป็น 3,000 ซีซี ที่ไม่ธรรมดาเพราะมาพร้อมเทอร์โบแปรผัน เรียกกำลังและแรงบิดให้มาเร็ว ต่อเนื่องและมหาศาล โดยรุ่น 2,500 ซีซี จัดเป็นรุ่นที่มีกำลังเพียงพอต่อการขับเคลื่อน แต่หากต้องการความหวือหวาอย่างชัดเจน ก็ต้องขยับไปหาเครื่องยนต์ 3,000 ซีซี

แต่ในบางกลุ่มลูกค้า ต้องการความรื่นรมย์ในการขับ แต่ไม่เน้นแรงกระชากกระชั้นอย่างรุ่น 3,000 ซีซี ทางเลือกเดิมอย่างเครื่องยนต์ 2,500 ซีซีก็แรงไม่สะใจ หรือโตโยต้าไม่มีทางเลือกอื่นให้สัมผัส

2.5VNT จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่แรง แต่ไม่ต้องสุดแรงอย่าง 3.0VNT

โลกของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไม่เคยหยุดนิ่ง หลายคนคาดเดาว่า เทอร์โบแปรผัน ต้องเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นเครื่องยนต์ดีเซลแน่ๆ ไม่ช้าก็เร็ว

โตโยต้า เริ่มต้นใส่เทอร์โบแปรผันครั้งแรกและเปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2009 ในวีโก้รุ่นตัวถัง สมาร์ทแค็บ แค็บเปิดได้ และรุ่นดับเบิลแค็บ รุ่น 4 ประตู ทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูงรุ่นพรีรันเนอร์ และขับเคลื่อน 4 ล้อแท้ๆ รวม 4 รุ่น

เครื่องยนต์ดีเซล ทวินแคม 16 วาล์ว 2,494 ซีซี เทอร์โบแปรผัน
พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ช่วยระบายความร้อนไอดี มีกำลังสูงสุดถึง 144 แรงม้าที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 343 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400-3,200 รอบต่อนาที จุดที่น่าสนใจอยู่ที่ แรงม้าเป็นรองรุ่น 3.0 ไม่ถึง 20 ตัว แต่แรงบิดเท่ากับรุ่น 3.0 ซึ่งในการใช้งานจริง แรงบิดสำคัญไม่น้อยหรือมากกว่าแรงม้า ทุกรุ่นเป็นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ

เปรียบเทียบกับเครื่องยนต์ 2,500 ซีซี อินเตอร์คูลเลอร์เดิม กำลังเพิ่มขึ้นถึง 20 เปอร์เซ็นต์ แรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้น 6 เปอร์เซ็นต์ 0-100 กม./ชม.ดีขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์

จุดเด่นสำคัญอยู่ที่เทอร์โบแปรผัน VN TURBO ตัวครีบในโข่งไอเสียปรับองศาการเปิด-ปิด ผ่านการควบคุมของมอเตอร์ไฟฟ้า ที่สั่งงานโดยกล่องอีซียู 32 บิต เพื่อให้การทำงานของเทอร์โบกับทุกๆความเร็วรอบของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะที่รอบต่ำ การทำงานของเทอร์โบแปรผันจะปรับองศาของครีบให้แคบลงเพื่อรีดไอเสียที่มีปริมาณน้อยให้ไหลผ่านกังหันไอเสียเร็วขึ้น ส่งผลให้บูสต์มาเร็วขึ้น

ราคา

พรีรันเนอร์ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง

2.5E (ABS) VNT สมาร์ทแค็บ ราคา 6.73 แสนบาท
2.5E (ABS) VNT ดับเบิ้ลแค็บ ราคา 7.55 แสนบาท

ขับเคลื่อน 4 ล้อ

2.5E VNT สมาร์ทแค็บ ราคา 7.06 แสนบาท
2.5E VNT ดับเบิ้ลแค็บ ราคา 7.81 แสนบาท

ที่มา: นิตยสาร Thaidriver

รายการบล็อกของฉัน