เบื้องต้นข้อมูลรถใหม่ TOYOTA Mitsubishi Nissan Honda

BMW Vision Efficient Dynamics BMW Vision EfficiencyDynamics, Targa Newfoundland, ...

BMW Vision Efficient Dynamics

BMW Vision Efficient Dynamics

BMW Vision EfficiencyDynamics, Targa Newfoundland, ...

BMW Vision EfficiencyDynamics, Targa Newfoundland, ...


เผยโฉม BMW Vision EfficientDynamics รถแนวคิดไฮเทค หล่อระดับเทพ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการปล่อยภาพ Teaser ของรถแนวคิด BMW Vision EfficientDynamics ออกมา แต่เป็นภาพที่เห็นแล้วต้องบอกว่า ไม่ดูยังจะดีกว่าเพราะไม่เห็นอะไรเป็นชิ้นเป็นอันหรือมีอะไรให้ลุ้น ผมก็เลยตัดสินใจไม่พูดถึงเกี่ยวกับรถแนวคิดรุ่นนี้เลย เพราะยังไงอีกไม่นาน BMW ก็ต้องเผยโฉมออกมาเต็มๆก่อนงานมอเตอร์โชว์อยู่แล้ว และวันนั้นก็มาถึงในวันนี้พร้อมกับภาพความละเอียดสูงเกือบ 100 ภาพและคลิปวิดีโอเปิดตัว ถือเป็นการเผยโฉมครั้งแรกของรถยนต์รุ่นนี้เลยทีเดียว

รถแนวคิด 2+2 ที่นั่งรุ่นนี้ ถือว่าเป็นการสะท้อนภาพของเทคโนโลยี ActiveHybrid ของ BMW ที่เห็นได้ชัดที่สุด มันคือ สัญลักษณ์ของพลังแห่งการขับขี่สมรรถนะสูงในอนาคตและยังให้ความเพลิดเพลินในการขับแต่คงไว้ซึ่งการประหยัดน้ำมัน เรียกว่า “ดีไปหมดทุกอย่าง!”

BMW ยึดหลักในการสร้างรถแนวคิดรุ่นนี้ โดยการนำเอารถที่มีกำลังระดับรถเวอร์ชั่น M ของบริษัท มารวมเข้ากับคุณสมบัติของรถขนาดเล็กที่ทันสมัยซึ่งประหยัดน้ำมันและมีอัตราการปล่อยมลพิษเข้าสูอากาศน้อย หลักการที่ว่านี้เป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนารถยนต์ในตระกูล BMW EfficientDynamics ซึ่งถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของบริษัทในปัจจุบันและอนาคต

รถแนวคิด Vision EfficientDynamics ใช้ระบบไฮบริดเต็มรูปแบบที่ประกอบด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล 3 สูบ พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ให้กำลัง 356 แรงม้า(262 กิโลวัตต์) โดยมีแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 800 นิวตัน-เมตร(590 ปอนด์-ฟุต) ผ่านระบบขับเคลื่อนแบบ All-Wheel-Drive ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัวทั้งเพลาหน้าและหลัง

BMW คาดว่า Vision EfficientDynamics จะสามารถทำความเร็วจาก 0 สู่ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้ภายในเวลา 4.8 วินาที โดยมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง(ที่ถูกจำกัดความเร็วโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์) อัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงตามที่ได้ทดสอบโดย EU อยู่ที่ 3.76 ลิตร/100 กิโลเมตร ส่วนอัตราการปล่อย CO2 เข้าสู่อากาศได้ตัวเลขสวยที่ 99 กรัม/กิโลเมตร

ในฐานะที่เป็นรถไฮบริด Plug-In รถแนวคิด BMW Vision EfficientDynamics คันนี้สามารถทดแทนรอบการขับที่ใช้น้ำมันได้โดยการใช้ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนแบบเพียวๆสามารถช่วยให้อัตราการปล่อย CO2 สู่อากาศลดลงไปเป็น 50 กรัม/กิโลเมตรเลยทีเดียว

กำลังไฟฟ้าที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยระบบการใช้พลังงานที่เกิดจากระบบห้ามล้อจะไม่ทำให้เกิดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นเลยแม้แต่น้อย โดยพลังงานไฟฟ้าจะถูกเก็บไว้ในเซลล์โพลีเมอร์ลิเธี่ยมจำนวน 98 เซลล์ ซึ่งทำให้ Vision EfficientDynamics สามารถเคลื่อนที่ไปได้ไกลประมาณ 50 กิโลเมตร โดยการใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

โดยการใช้วัสดุจากธรรมชาติและเทคโนโลยีส่องสว่างที่ทันสมัย ภายในของรถแนวคิดคันนี้ได้แสดงให้เห็นผลลัพธ์การใช้เทคโนโลยีดังกล่าว เช่น จอแสดงผลแบบ 3 มิติ วัสดุที่ใช้ทำหลังคาและประตูมีส่วนประกอบของแก้วโพลีคาร์บอเนตที่จะเข้มขึ้นมีการมีการปล่อยให้แสงลอดเข้ามาในตัวรถ ประตูแบบปีกนก Gullwing ด้านข้างสไตล์ซุปเปอร์คาร์ รถคันนี้ยังมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านต่ำเพียง 0.22 จากการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์แบบรถ Formula 1


เผยโฉม BMW Vision EfficientDynamics รถแนวคิดไฮเทค หล่อระดับเทพ

BMW Vision EfficientDynamics สุดยอดรถไฮบริดแห่งปี

หลังจากที่สื่อต่างๆ พยายามลงข่าว ภาพหลุด หรือ คลิป ต่างๆของ BMW Vision EfficientDynamics ในที่สุดครับ BMW ก็ปล่อย BMW Vision EfficientDynamics ให้ชมกันแบบเต็มๆแล้ว พร้อมโชว์ตัวที่ Frankfurt Motorshow 2009

BMW Vision EfficientDynamics ถูกออกแบบมาด้วย concept ที่ว่า ความแรงที่จับต้องได้จาก เทคโนโลยี ActiveHybrid และเป้าหมายหลักของ BMW vision คือ ประสิทธิภาพที่สูง และ การผสมรวมระหว่างการใช้พลังงานที่คุ้มค่าและความเป็น premium car

BMW Vision EfficientDynamics concept มากับระบบ full hybrid และ การวางที่นั่งแบบ 2-2 เรื่องของเครื่องยนต์ BMW Vision EfficientDynamics ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร 3 cylinder turbo คอมมอนเรล direct injection ให้แรงม้าถึง 163 ตัว แรงบิดสูงสุด 214 lb-ft จับแรงม้าลงพื้นด้วย เกียร์ 6 สปีด และ double คลัช และยังมีมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 2 ตัวด้วย

ที่ BMW Vision EfficientDynamics มีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว เนื่องจากใช้หลักการของระบบไฮบริดที่ดีที่สุดคือ มี มอเตอร์ที่ควบคุมจังหวะการทำงาน 1 ตัวที่ล้อหน้า และ อีกหนึ่งตัวทำงานแบบ full hybrid ที่ล้อหลัง

มอเตอร์ตัวที่ 1 ถูกวางอยู่ระหว่าง เครื่องยนต์ และ ระบบเกียร์ ที่ให้กำลัง 25 kW (33 แรงม้า) และสามารถผลิตกำลังสูงสุดได้ถึง 38 kW (51 แรงม้า) และ มอเตอร์ตัวที่ 2 ให้กำลังเสริมที่ช่วยให้ขับเคลื่อนได้อย่างราบรื่นที่ 60 kW (80 แรงม้า) ให้กำลังสูงสุดที่ 84 kW (112 แรงม้า) ซึ่งเป็นช่วงเวลาสั้นๆแค่ 30 วินาที อ่านแล้วอาจจะงง คือมันรีดกำลังสูงสุดได้ คราวละ 30 วินาทีนั่นเอง

BMW Vision EfficientDynamics สามารถเร่งจาก 0-100 โดยใช้เวลาเพียง 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีอัตรการซดน้ำมันที่ 63 mpg หรือประมาณ 20.2 กิโลเมตรต่อลิตร

BMW Vision EfficientDynamics มาพร้อมกับ แบตเตอรี่ ลิเธียมโพลีเมอร์ 98 เซลล์ ชาร์จไฟกับไฟบ้าน ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงครึ่งก็เต็มแล้ว

BMW กล่าวว่า รูปแบบการผลิต BMW Vision EfficientDynamics นี้ยังไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน และ เป็นการนำเทคโนโลยี ActiveHybrid ของ BMW และ ความเป็นสุดยอดนวัตกรรมของ BMW มารวมไว้ในคันเดียว BMW Vision EfficientDynamics ชม gallery ของ BMW Vision EfficientDynamics ต่อกันเลย

รายการบล็อกของฉัน