เบื้องต้นข้อมูลรถใหม่ TOYOTA Mitsubishi Nissan Honda

ระบบเบรก ABS ทำงานอย่างไร

ระบบเบรก ABS ทำงานอย่างไร
หลาย ๆ คนก็คงเคยได้รู้จัก ได้ยินคนพูดถึง หรือได้ใช้เบรก ABS กันมาแล้ว ซึ่งก็คงเข้าใจว่าเบรก ABS ช่วยให้ผู้โดยสารปลอดภัยจากอุบัติเหตุได้มากขึ้นอย่างไร แต่ก็มีหลายท่านที่อาจยังไม่เข้าใจ ผม Mr. Krisda มีความยินดีที่จะเล่าให้คุณฟังตอนนี้เลยหละครับ



เบรก ABS ทำงานโดยมีเซ็นเซอร์ตรวจจับการหมุน ของล้อทั้ง 4 ในเวลาที่ผู้ขับขี่เหยียบเบรก เซนเซอร์ทั้ง 4 ล้อ จะคอยจับสัญญาณที่ล้อว่าล้อข้างใดล็อค หรือมีการหมุนที่ไม่เท่ากัน ซึ่งอาจทำให้รถเสียหลักได้ เซนเซอร์จะทำงานด้วยความเร็วสูงมากๆโดยจะมีจังหวะ “ปล่อย” คือเซ็นเซอร์จะส่งน้ำมันไปที่ล้อนั้นน้อยลงเพื่อให้ล้อนั้นมีการหมุน และจังหวะ “จับ” คือจังหวะที่ส่งน้ำมันเบรกไปที่ล้อนั้นอีกครั้งหนึ่ง เบรกจะทำการ”จับ” และ “ปล่อย” ด้วยความเร็วสูง เกือบร้อยครั้งต่อวินาที ดังนั้นล้อจะไม่ล็อคตาย และผู้ขับขี่สามารถหักหลบสิ่งกีดขวางหรือรถคันหน้าได้ โดยไม่เสียการทรงตัว ทำให้สามารถเบรกได้ในทุกสภาพถนน

เบรก ABS จะทำงานได้ผู้ขับขี่ต้องเหยียบแป้นเบรกด้วยความแรงพอสมควร เหยียบแช่ค้างเอาไว้ โดยจะได้ยินเสียงการทำงานของเบรก ABS ค่อนข้างดังครับ เป็นเรื่องปกติไม่ต้องตกใจครับ

รถยนต์ของ Mitsubishi ที่มีเบรก ABS ในตอนนี้ได้แก่ Pajero, Outlander, New Lancer(1.6 Ltd.,2.0) , G-Wagon, Strada และ G-Cab บางรุ่น ครับ

จะเห็นได้ว่ารถยนต์มิตซูบิชิมีอุปกรณ์ที่ครบครันทั้งด้านอำนวยความสะดวก และอุปกรณ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยนะครับ ซึ่งจะเอามานำเสนอต่อ ๆ ไป และถ้าเทียบราคาต่ออรรถประโยชน์แล้ว รถยนต์มิตซูบิชินี่แหละครับที่คุ้มค่าเป็นที่สุด และถ้าคิดจะซื้อมิตซู ก็อย่าลืมมาดูที่กฤษฎานะครับ อิอิ

ตอนต่อไปจะเป็นเรื่องของราคาอะไหล่ของมิตซูบิชิเมื่อเทียบกับราคาอะไหล่ของยี่ห้ออื่น ๆ เร็ว ๆ นี้ครับ ถ้าสนใจก็อย่าลืมแวะมาดูกันนะครับ

ที่มา : mitsukrisda.com

รายการบล็อกของฉัน