เบื้องต้นข้อมูลรถใหม่ TOYOTA Mitsubishi Nissan Honda

ความรู้เกี่ยวกับเบาะนั่งภายในรถยนต์

ความรู้เกี่ยวกับเบาะนั่งภายในรถยนต์
เรื่องของเบาะ…ใครคิดว่าไม่สำคัญ
การปรับแต่งเกี่ยวกับเบาะนั่งภายในรถยนต์ เป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามอยู่เสมอ คิดแต่เพียงว่าไม่จำเป็นที่จะต้องปรับแต่งหรือเปลี่ยน เพราะมีใช้กันอยู่แล้วตั้งแต่วันแรกที่ซื้อรถมาใช้
เรื่องของเบาะในครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับเบาะคู่หน้าโดยเฉพาะ เพราะเป็นตำแหน่งที่ถูกใช้บ่อยที่สุด

ทุกคนมุ่งที่จะปรับแต่งส่วนประกอบอื่น ๆ แต่มองข้ามเบาะที่จะต้องถูกใช้งานทุกวินาที แม้แต่ตอนที่จะต้องนั่งรอสัญญาณไฟตามแยก จอดรถอยู่กับที่นั่งฟังเพลงก็ยังต้องนั่งอยู่บนเบาะ

เหตุผลที่คนไทยไม่สนใจปรับแต่งเบาะ
หลายเหตุผล ไม่ว่าจะเป็นเพราะไม่เคยนั่งเบาะรถนอกที่ผลิตตามมาตรฐานระดับสูง หรือคิดว่าเบาะของรถรุ่นเดียวกัน ระหว่างเมืองไทยกับเมืองนอกจะเหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่ จริง ๆ แล้วไม่เหมือนกันเลย เนื่องจากในเมืองไทยมีการบังคับให้ใช้ชิ้นส่วนในประเทศ เบาะก็ใช้ชิ้นส่วนหนึ่งที่ผลิตในประเทศ และถูกจำกัดต้นทุนการผลิต จนแตกต่างจากเบาะของรถรุ่นเดียวกันในต่างประเทศ และอีกเหตุผลหนึ่ง ก็คือ หลายคนคิดว่าการเปลี่ยนเบาะจะต้องเสียเงินมาก

สองทางเลือกเรื่องเบาะ
1. ปรับแต่งเบาะเดิมตามร้านหุ้มเบาะทั่วไป – ข้อดีมีเพียงไม่ต้องดัดแปลงขายึดรางเลื่อนใหม่ ขณะที่ข้อเสียกลับมีมากมาย เช่น ฟองน้ำที่ติดเสริมทรงเข้าไป เป็นการเหลาตัดขึ้นรูป มิได้อัดหรือฉีดขึ้นรูปเหมือนในโรงงานผู้ผลิต ใช้ได้ไม่นานก็เสียทรง

ทรงของเบาะที่ปรับแต่งออกมานั้นมักไม่สวย เพราะเลียนแบบมาได้แค่คล้าย ๆ ตามแต่ฝีมือทางศิลปการเหลาฟองน้ำของช่าง ดังนั้น จึงไม่แนะนำให้เลือกวิธีนี้ เพราะเสียเงินไม่คุ้มค่ากับผลงานที่ได้มา ค่าใช้จ่ายที่ปรับแต่งเบาะเดิมให้ดีพอ ๆ กับของเก่านอกหรือเชียงกง นั้นพอ ๆ หรือแพงกว่าด้วยซ้ำไป

2. เปลี่ยนเบาะใหม่ – มี 2 ทางเลือก ได้แก่ แบบปรับเอนไม่ได้ และปรับเอนได้
2.1 เบาะชนิดปรับเอนไม่ได้
เป็นเบาะที่ใช้สำหรับรถแข่งในสนามโดยเฉพาะ ไม่สามารถปรับเอนได้ แต่เลื่อนเดินหน้าถอยหลังได้ (ติดบนรางเลื่อนเดิม) มักจะเรียกกันว่า “เบาะซิ่ง” แม้จะเป็นเบาะสำหรับรถแข่ง แต่ก็สามารถนำมาดัดแปลงติดตั้งกับรถทั่วไปได้

โครงสร้าง – เป็นโพลียูรีเทน หรือไฟเบอร์กลาส บุด้วยฟองน้ำแข็ง หุ้มด้วยหนังหรือกำมะหยี่ รูปทรงของเบาะชนิดนี้ ตำแหน่งต่าง ๆ ทุกจุดเหมาะกับการขับขี่มาก ไม่ว่าจะเป็นองศาของเบาะ (ที่ปรับไม่ได้) หรือSide Support ปีกด้านข้างป้องกันมิให้ร่างกายสบัดออกด้านข้างได้ เวลาขับเข้าโค้งแรก ๆ รูปทรงของเบาะจะเป็นคล้ายแอ่ง ตัวคนนั่งจะนั่งจมลงไปในแอ่งของตัวเบาะ

เนื่องจากเบาะชนิดนี้ออกแบบให้เหมาะกับนักแข่ง ซึ่งจะต้องนั่งบนเบาะ ตลอดการแข่งขันต้องรับสภาวะต่าง ๆ ตลอด ร่างกายละประสาทสัมผัสจะต้องทำงานหนักทุกวินาที ความเครียด ความเมื่อยล้าเกิดขึ้นมากมาย การควบคุมรถต้องแม่นยำและรวดเร็ว เบาะชนิดนี้จึงได้รับการออกแบบมาอย่างดี

ถ้าต้องการนำเบาะชนิดนี้มาติดตั้งใช้งานทั่วไป ควรติดตั้งตัวเดียวเฉพาะตำแหน่งผู้ขับขี่ เพราะถ้าติดตั้งในตำแหน่งที่มิใช่ผู้ขับขี่จะเมื่อย เพราะมิได้ยึดแขนยึดขาเหมือนคนขับ
ถ้าเป็นผู้มีอายุสักหน่อย หรือรถระดับหรู ๆ ไม่ควรติดตั้งเบาะชนิดนี้ ซึ่งเหมาะกับรถซิ่งหรือคนหนุ่มมากกว่า

เบาะชนิดปรับเอนไม่ได้นี้ มีให้เลือกกันหลายแบบหลายราคา เช่น RECARO ของยุโรปราคาหลายหมื่นบาท ของญี่ปุ่นTRD TOM’S ราคาเกือบหมื่นบาท หรือเกินนิด ๆ

ของแท้ส่วนใหญ่จะทำด้วยโพลียูริเทน เหนียว ทนทาน แต่มีคนไทยก็อปปี้เป็นไฟเบอร์กลาสจาเบาะจริง หุ้มขายกันเกือบทุกแบบ ในราคาจาก 1,000 กว่าบาทจนถึง 4,000 บาท ลวดลายและสีใกล้เคียง แต่ฟองน้ำที่ใช้บุไม่ค่อยทนทาน

2.2 เบาะชนิดปรับเอนได้
เป็นเบาะติดรถยนต์ทั่วไป นิยมเปลี่ยนเป็นแบบบัคเก็ตซีต กระชับสรีระ มีปีกด้านข้างรองรับทุกด้าน

สำหรับรถหรู – เช่น เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู ถ้าอยากเปลี่ยน แนะนำให้ใช้ยี่ห้อRECARO ไม่เสียระดับ สั่งได้ตามร้านประดับยนต์ใหญ่ ๆ ในราคาคู่ละหลายหมื่นบาทจนถึงแสนบาท ปรับด้วยมือ ไฟฟ้า หรือลม มีหลายรุ่นสำหรับรถราคาเป็นล้านบาท ถ้าต้องขับเองบ่อย เงินแค่ไม่กี่หมื่นบาทกับเบาะดี ๆ คู่หนึ่ง คุ้มกับความสบายและความหรูหราที่เพิ่มขึ้นมา โดยไม่ต้องเสียระดับหากหันไปมองเบาะญี่ปุ่นหรือRECARO ปลอม

สำหรับรถทั่วไป – เป็นเบาะของรถญี่ปุ่นที่ส่งเข้ามาขายในเชียงกง เหมือนกับอะไหล่เก่าอื่น ๆ มีให้เลือกมากมาย ตั้งแต่คู่ละ 2,000 กว่าบาท จนถึงเกือบหมื่นบาท ราคาส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 3,000-4,000 บาท

ควรเลือกเบาะแบบบัคเก็ตซีต ของรถสปอร์ต คือ มีปีกต่าง ๆ รองรับครบ และอย่าเลือกเบาะแบน ๆ เหมือนเบาะเดิมเด็ดขาด

มีให้เลือกทั้งแบบหุ้มผ้า หนัง หรือกำมหยี่ ควรลองนั่งดู ปรับเอนให้พอใจ ก่อนตัดสินใจ ควรเลือกสีของเบาะให้เข้ากับห้องโดยสารและแผงประตู เบาะสีดำ ขาว เทา จะเข้ากับสีของห้องโดยสารได้เกือบทุกสี ไม่ควรนำไปให้ร้านหุ้มเบาะหุ้มให้ใหม่ เพราะฝีมือและคุณภาพสู้ของจากนอกไม่ได้

ขนาด – ควรวัดเนื้อที่ด้านความกว้างของห้องโดยสารให้แน่นอน ก่อนที่จะไปเดินเลือกซื้อ ถ้าเป็นรถขนาดเล็กหรือกลาง ควรเลือกเบาะขนาดเล็กทรงเพรียว ๆ มีรูปร่างสปอร์ตหน่อย ถ้าเป็นรถขนาดใหญ่ควรเลือกเบาะที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย เพื่อไม่ให้ดูโล่งเกินไป

2 แบบย่อย – เบาะชนิดปรับเอนได้ ยังแบ่งออกเป็น 2 แบบย่อย คือ แบบปรับปีกได้ (Side Support) และแบบปรับไม่ได้

แบบปรับปีกได้ ในลักษณะต่างๆ คือ บีบ-อ้าออก ให้พอดีกับลำตัวหรือขา บางแบบอาจจะปรับหนุนหลังได้ด้วย บางคู่อาจจะปรับได้เฉพาะด้านคนขับ มีทั้งแบบปรับด้วยมือ และไฟฟ้า แยกออกไปอีก แบบปรับด้วยมือจะถูกกว่า ถ้าเป็นแบบปรับด้วยไฟฟ้า ควรลองให้ดี และควรหาสวิตช์มาพร้อมกับเบาะด้วย

เบาะชนิดปรับเอนได้อย่างเดียว ปรับปีกตาง ๆ ไม่ได้ มีราคาไม่สูงนัก คู่ละ 3-4 พันบาท มีให้เลือกมากแบบที่สุด ราคาแตกต่างกันออกไป ควรลองนั่งให้พอใจที่สุดก่อนเลือกซื้อ

ราคา
ราคาของเบาะรถไม่มีเพดานราคาที่แน่นอน แต่ละร้านจะกำหนดไม่เท่ากัน ก่อนตัดสินใจซื้อควรสอบถามราคาของเบาะรุ่นที่ต้องการใช้ให้ทั่ว เวลาถามราคา ควรหาราคาต่ำสุดก่อนเดินผ่านไปถามร้านอื่น ถ้าวนกลับมารอบสองแล้วจะต่อราคาได้น้อยมาก เพราะแสดงถึงความต้องการของเรา ใช้วิธีนี้ต้องทนถูกทำตาขวางใส่หน่อย แต่จะได้สินค้าที่ถูกใจ ในราคามาตรฐานที่สุด

แหล่งขาย
เชียงกงปุทมวัน ร้านข้างสน.ปุทมวัน ขายแต่เบาะเป็นส่วนใหญ่ ซอบกลาง และกระจัดกระจายอยู่ตามร้านเล็ก ๆ ทั่วไป

การติดตั้ง
หากเป็นการติดเบาะใหม่ขาใหม่ ก็แก้ขุดยึดที่ตัวรถ ต้องมีความละเอียดและเล็งให้ดี ๆ เสี่ยงต่อการที่รถช้ำ และหากเป็นเบาะใหม่ขาเก่า รถไม่ช้ำและเบาะตั้งได้ตรงไม่เอียง

การติดตั้งเบาะตัวใหม่โดยใช้ขาและรางเก่า โดยการสร้างAdapter แผ่นเหล็ก เพื่อต่อระหว่างขารางเลื่อนเก่ากับเบาะใหม่ ซึ่งมีรูนอตไม่ตรงกัน วะใช้ได้กับเบาะทุกแบบที่มีระนาบของฐานเบาะตรง คือ ถ้าถอดขารางเบาะออกแล้วนำเบาะวางลงบนพื้น เบาะจะต้องตั้งตรง 90 องศา

การสร้างAdapter
เริ่มจากหากระดาษแข็งที่เรียกว่ากระดาษเทา-ขาวมา ถอดขารางเลื่อนของเบาะเก่าและใหม่ออกให้หมด หงายฐาน (ใต้เบาะ) ขึ้นทั้งเบาะเก่า-ใหม่ นำกระดาษแข็งมาทาบลงตรงฐานใต้เบาะเอามือกดลอกตำแหน่งของรูนอตทั้ง 4 ใต้เบาะให้แม่นยำ ทั้งเบาะเก่าใหม่อย่างละแผ่น
ตัดกระดาษขอบนอกของรูออกห่างจากขอบรูนอตสัก 1 เซนติเมตร จะได้กระดาษรูปสี่เหลี่ยม 2 แผ่นใหญ่ เอาแผ่นเล็กทิ้งไป ดังนั้น กระดาษแผ่นใหญ่ก็จะมี 8 รู (เพราะลอกจากแผ่นเล็กลงมา)

ตัดส่วนเกินวงในออกให้เป็นดังรูป เวลาเอาไปตัดเป็นเหล็กแล้วจะได้ไม่หนัก นำกระดาษแบบไปเป็นแบบตัดเหล็ก ใช้เหล็กหนาสัก 1 หุนก็พอ เจาะรูขนาดเท่านอตให้ครบ 8 รู
ถ้ารูทั้ง 4 ของเบาะใหม่อยู่วงนอกของเบาะเดิม ให้นำนอตตัวเมีย 4 ตัว เชื่อมยึดติดกับรูนอตวงในของAdapter เพื่อยึดกับขาของเบาะเก่า
ถ้ารูยึดทั้ง 4 ของเบาะใหม่อยู่วงในของเบาะเก่า ก็ให้นำนอตตัวเมีย 4 ตัว เชื่อมติดกับรูนอตวงนอกทั้ง 4 ตัว

ความรู้เกี่ยวกับเบาะนั่งภายในรถยนต์
ที่มา : sawangsangtam.ueuo.com

รายการบล็อกของฉัน