เบื้องต้นข้อมูลรถใหม่ TOYOTA Mitsubishi Nissan Honda

เทคนิคเลือกซื้อรถปิกอัพให้คุ้คค่าที่สุด

เทคนิคเลือกซื้อรถปิกอัพให้คุ้คค่าที่สุด

เทคนิคเลือกซื้อรถปิกอัพ

ปิกอัพที่ก้าวไกลทั้งเทคโนโลยี และเต็มไปด้วยการแข่งขัน มีให้เลือกหลากรุ่นหลายยี่ห้อ สารพัดรายละเอียดทางเทคนิค ย่อมทำให้เกิดความสับในในการเลือกซื้อขึ้นได้ เลือกอย่างไรให้คุ้มค่าให้ตรงจุดประสงค์ที่แท้จริง

พัฒนาการทางเทคโนโลยี
ปิกอัพไทย แม้มีพื้นฐานมาจากการเป็นรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ และเพื่อการขนส่ง แต่ด้วยความนิยม และลักษณะการใช้งานของคนไทย ส่งผลให้แนวทางการพัฒนาปิกอัพทุกยี่ห้อพลิกผัน กลายเป็นยานยนต์เอนกประสงค์อย่างเต็มตัวไปแล้ว
นั่งก็ได้ บรรทุกก็ดี แรงเร็วไม่แพ้รถเก๋ง และที่สำคัญคือ ราคาก็แพง โดยถูกกว่าเก๋งแบบคอมแพ็กต์ซีดานเพียงนิดเดียวเท่านั้น
เมื่อมีราคาแพง และมีกรแข่งขันในการพัฒนาเทคโนโลยีกันดุเดือด ก็ย่อมเกิดความสับสนใจการเลือกซื้อได้ง่าย

ตั้งหลักเลือก
เลือกซื้อปิกอัพรุ่นใด ให้คุ้มค่าเงินที่สุด…? คำถามที่พบได้บ่อยครั้ง เพราะใคร ๆ ก็อยากจ่ายเงินอย่างคุ้มค่า แต่คำถามนี้เป็นการถามโดยไม่ได้ฉุกคิดว่า รถทุกประเภททุกรุ่นย่อมมีจุดด้อยจุดเด่นแตกต่างกัน ไม่มีดีโดยรวม หรือดีทุกด้านเหนือกว่ารุ่นอื่นทั้งหมด
อย่าเพิ่งรีบท้วงกันตั้งแต่เริ่มต้นว่า ก็มีเงิน แต่ไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์ แล้วจะไปรู้รายละเอียดได้อย่างไรว่า ปิกอัพรุ่นใดมีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไร จริงที่คนส่วนใหญ่ซึ่งกำลังจะตัดสินใจซื้อ ไม่มีความรู้ลึกล้ำเพียงพอว่า รถรุ่นไหนมีอะไรเด่นมีอะไรด้อย จึงต้องหาข้อมูลมาจากคนอื่น แต่ลึก ๆ ก็มีความต้องการรายละเอียดอยู่ในใจ

ลองตั้งหลักใหม่ ถามตัวเองว่า เน้นคุณสมบัติด้านใดเป็นพิเศษ และด้านใดรองลงมา เช่น เน้นประหยัด ชอบห้องโดยสารกว้าง อยากได้แรง ๆ เน้นศูนย์บริการดีอะไหล่ถูก หรือต้องการบรรทุกหนักมาก ๆ ได้ดี ฯลฯ
ระลึกไว้ว่า ปิกอัพก็เหมือนกับรถยนต์นั่ง ไม่มีรุ่นใดเด่นครบไปทุกคุณสมบัติ เช่น แรงแต่ประหยัด ห้องโดยสารก็กว้าง ศูนย์บริการเพียบหรืออะไหล่ราคาถูก

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องสรุปความต้องการที่แท้จริงของตนเองให้ได้ก่อน ยกเว้นจะซื้อมาใช้งานทั่วไป ไม่ได้เน้นอะไร ขอให้ไม่เสียกลางทาง พาไปถึงจุดหมายได้ก็พอ อย่างนั้น ซื้อรุ่นที่ได้รับความนิยมในตลาดกันมาก ๆ ก็พอได้ และไม่ต้องเสียเวลาเฟ้นหา
การเลือกซื้อปิกอัพรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาด ไม่ได้หมายความว่า จะเป็นรุ่นที่มีคุณสมบัติต่าง ๆ เด่นไปทั้งหมด เพราะยอดการจำหน่ายรถยนต์ในไทย ไม่ได้มีตัวแปรอยู่ที่คุณภาพเท่านั้น
หลายคนซื้อตามกระแสสังคมหรือซื้อตามความรู้สึกนึกคิดไปเอง เช่น ดีไม่ดีหรือตรงกับความต้องการหรือไม่ เรื่องนี้ไม่ทราบ แต่เห็นคนใช้กันเกลื่อนถนนหรือใคร ๆ ในหมู่บ้านก็ซื้อใช้กัน ก็เลยซื้อตาม เพราะเดาไปเองว่า รุ่นนั้นต้องมีอะไรดีแน่ ๆ ถึงได้รับความนิยม
ในความเป็นจริง คนที่ซื้ออาจเน้นความประหยัดน้ำมันเป็นสำคัญ แต่คัวเราเองมีความต้องการในเรื่องสมรรถนะ และความแรง ไม่ค่อยสนใจความประหยัด เพราะขับวันละไม่กี่สิบกิโลเมตร ถ้าไปเลือกตามกระแสสังคมก็คงผิดหวัง

ในเมื่อมีจุดเด่นก็ต้องมีจุดด้อย เมื่อเฟ้นหาปิกอัพรุ่นที่มีคุณสมบัติเด่นตรงใจได้แล้ว ก็ต้องทำใจกับจุดด้อยอื่น ๆ ให้ได้ ไม่ใช่มีจุดเด่นแล้วจะไม่ยอมให้มีจุดด้อย

หลังจากสรุปความต้องการได้แล้ว แม้ไม่ง่ายเลยที่จะหาข้อมูลว่า ปิกอัพรุ่นใดมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของตนเอง แต่ก็ไม่ถือว่ายากนักในยุคแห่งข้อมูลข่าวสาร เช่น ถามคนรู้จักที่เคยใช้ ถามในสารพัดสื่อมวลชนที่มีหลายแขนง

ควรถามให้มากคนมากแหล่งที่สุดเท่าที่ตัวเองสะดวก เพราะไม่มีอะไรยืนยันได้ว่า ข้อมูลนั้นจะไม่ผิดเพี้ยน บางคนตอบโดยบริสุทธิ์ใจ แต่ไม่รู้จริง ตอบตามความรู้สึกของตนเอง บางคนเอนเอียงเพราะใจขอบอยู่แล้ว
จำไว้ว่า ไม่มีปิกอัพยี่ห้อใดดีที่สุด แต่จะมีดี และเหมาะกับแต่ละคน ที่มีความต้องการแตกต่างกันออกไป

ตัวถังแบบใด
ไม่มีแค็บ, 2 ประตูมีแค็บ หรือ 4 ประตูตัวกระบะสั้น หรือล่าสุด แบบบานแค็บเปิดได้ ไม่ว่าแบบใด ควรเลือกตามลักษณะการใช้งานที่แท้จริงหรือเลือกตามการขายต่อ
ถ้าเลือกตามการใช้งาน ก็ต้องเป็นตัวถังแบบไม่มีแค็บ ราคาถูก กระบะยาว บรรทุกสัมภาระได้สะใจ เหมาะสำหรับใช้ขนส่งสินค้าอย่างจริงจัง ตัวถังไม่มีส่วนแค็บให้เกะกะ ตัวกระบะมีช่วงยาว แต่กาขายต่อจะยาก และราคาตกกว่าแบบมีแค็บหรือ 4 ประตู
ตัวถัง 2 ประตูแบบมีแค็บ มีความเอนกประสงค์ และได้รับความนิยมที่สุด เพราะพอจะนั่งอัด ๆ กันได้หลังเบาะหน้า รวมแล้วพอไปได้ 5 คน ตัวกระบะด้านหลังมีความยาวมากพอจะบรรทุกสัมภาระได้เหลือเฟือ การขายต่อสะดวก และได้ราคาดี
ตัวถัง 4 ประตู ตัวกระบะสั้น เน้นการใช้งานในห้องโดยสาร แม้นั่งเบาะหลังแล้วไม่สบายเท่ารถเก๋ง แต่ก็สะดวกกว่าแบบ 2 ประตู มีแค็บ ห้องโดยสารมี 4 ประตูทำให้ตัวกระบะสั้นลง บรรทุกของได้น้อย การขายต่อได้ราคาดี แต่ขายต่อไม่ง่ายเท่ากับแบบ 2 ประตูมีแค็บ ซึ่งมีราคาถูกกว่า และใช้งานได้เอนกประสงค์ทั้ง 2 ด้านพอ ๆ กัน นั่งก็พอได้ บรรทุกก็ได้มาก

ทำใจกับจุดด้อยพื้นฐาน
นอกจากจุดด้อยของปิกอัพแต่ละยี่ห้อที่แตกต่างกันแล้ว ยังต้องทราบไว้ด้วยว่า ปิกอัพทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ล้วนมีจุดด้อยขั้นพื้นฐานเหมือนกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เพราะปิกอัพเกิดมาบนพื้นฐานของรถยนต์เพื่อการขนส่ง แม้จะมีการพัฒนานำสารพัดเทคโนโลยี และความสะดวกสบายเพิ่มเข้าไป เพื่อเอาใจผู้บริโภคที่นำไปใช้งานกึ่งรถเก๋ง ไม่ได้บรรทุกจริงจัง แต่ไม่ว่าจะพัฒนาไปมากแค่ไหน ก็ยังได้แค่ขยับเข้าไปใกล้ ๆ รถเก๋งเท่านั้น ไม่สามารถเท่าเทียมได้ 100% โดยเฉพาะด้านความนิ่มนวล การทรงตัว และการบังคบควบคุม เพราะพื้นฐานของช่วงล่างที่ต้องออกแบบไว้เผื่อการบรรทุก

เทคโนโลยีสูง น่ากลัวหรือไม่
ด้วยกระแสการแข่งขันทางการตลาด และการควบคุมมลพิษของทางราชการ ทำให้ปิกอัพไทยมีเทคโนโลยีใหม่มาใช้อย่างต่อเนื่อง รถเก๋งมีอะไรปิกอัพก็ไม่น้อยหน้า เอบีเอส แอร์แบ็ก เทอร์โบ หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ และคอมมอนเรล หลายคนจึงระแวงว่า อะไรที่ไฮเทค ถ้าเสียแล้วจะซ่อมยาก หรือซ่อมแพง

ในกรณีของเทคโนโลยียานยนต์ อย่างเมื่อ 10 กว่าปีก่อน เครื่องยนต์เบนซินหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์เพิ่งเริ่มแพร่หลายในเมืองไทย ทั้งผู้ซื้อ และช่างก็หวาดกลัว เรื่องความจุกจิก และการซ่อมแซม

แต่พอวันเวลาผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กลับตาลปัตรแล้วว่า ถ้าใครจะซื้อรถยนต์มือสองอายุ 10-15 ปี ซึ่งมีทั้งรุ่นใช้เครื่องยนต์หัวฉีดหรือคาร์บูเรเตอร์ ก็มักจะเลือกรุ่นหัวฉีด หรือช่างซ่อมรถในปัจจุบัน กลับเมินหน้าหนี เมื่อเจอเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์

กรณีของปิกอัพก็เช่นเดียวกัน หลายเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่แต่ก่อนคนไทยกลัว กลับเป็นเรื่องปกติและเป็นที่ต้องการ เมื่อก่อนไม่มีเทอร์โบ พอเริ่มมีก็กลัวว่าพังง่าย แต่ในปัจจุบัน ถ้าไม่มีเทอร์โบกลับไม่ชอบ เพราะกลัวไม่แรง หรือเอบีเอส และแอร์แบ็ก ก็เรียกร้องว่าควรมี

เทคโนโลยีใหม่ ๆ แม้ทราบกันดีว่า ถ้าพังก็ต้องเสียเงินซ่อมแพง แต่ก็ควรยอมรับกันได้ เพราะแลกได้กับประสิทธิภาพ และความปลอดภัยที่มีมากกว่าตลอดการขับ

ดีกว่าเน้นซ่อมถูก แต่ประสิทธิภาพต่ำ ต้องทนใช้อยู่ตลอด เพราะตราบใดที่โลกยังหมุนไป เทคโนโลยีใหม่ ๆ ย่อมเกิดขึ้นเสมอ อย่างปิกอัพไทย ไม่น่าเกิน 3 ปี รุ่นสูงสุดของแต่ละยี่ห้อ น่าจะเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ หรือคอมมอนเรล อัดอากาศด้วยเทอร์โบมีกำลังแถว ๆ 150 แรงม้า

มลพิษ เรื่องใกล้ตัวที่ถูกเมิน
การเลือกซื้อปิกอัพ คนส่วนใหญ่มักสนใจคุณสมบัติของตัวรถที่สัมผัสได้ เช่น แรงไหม เร็วไหม กินน้ำมันเท่าไร เกาะไหม นุ่มแค่ไหน เพราะจ่ายเงินตั้งหลายแสนบาท ก็ต้องขอความคุ้มค่าที่ตรงใจ และใช้ได้จริง

แต่แทบไม่มีใครสนใจในการตัดสินใจซื้อเลยว่า ปิกอัพรุ่นนี้ ผ่านมาตรฐานไอเสียระดับใด ผ่านแค่มาตรฐานที่ราชการกำหนด หรือผ่านในระดับที่สะอาดกว่ากำหนด

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะไม่สนใจ เพราะคนส่วนใหญ่ในชาติใด ๆ ก็เป็นเช่นนั้น ราชการจึงมีหน้าที่ตั้งกฎข้อบังคับออกมา เพื่อไม่ให้อากาศของลูกหลานเราในอนาคต มีมลพิษปะปนอยู่มากเกินไป

หากคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว ลองหาโอกาสไปยืนริมถนนกลางเมืองที่มีการจราจรติดขัด มีตึกบังอยู่รายรอบ ลมไม่ค่อยหมุนเวียน แล้วลองนึกเปรียบเทียบกับเมื่อ 10 ปีที่แล้วว่า ความสะอาดของอากาศที่ผ่านจมูกเข้าไป แตกต่างกันแค่ไหน

หากจะนำระดับของมาตรฐานไอเสียเป็นตัวแปรหนึ่งในการตัดสินใจ ก็นับเป็นเรื่องที่ดี เพราะอากาศไม่ได้เป็นของคนรุ่นเรา แต่เป็นมรดกของลูกหลานที่ไม่ใช่ว่าเราจะทำลายยังไงก็ได้ แต่ ณ วันนี้ เป็นการขอยืมอากาศของลูกหลานมาใช้ต่างหาก
ไม่ต้องเรียนรู้ลึก ๆ ให้ปวดหัวว่า มาตรฐานไอเสียระดับใด ต้องมีก๊าซพิษแต่ละตัวเท่าไรต่อเท่าไร ดูง่าย ๆ ก็พอว่า ผ่านมาตรฐานไอเสียยูโรป สเตปเท่าไร เพราะไทยอ้างอิงตามยุโรป ตัวเลขของสเตปยิ่งมาก แสดงว่า เป็นมาตรฐานระดับใหม่ และไอเสียต้องสะอาดกว่าตัวเลขระดับน้อย ๆ



ที่มา : sawangsangtam.ueuo.com

รายการบล็อกของฉัน