เบื้องต้นข้อมูลรถใหม่ TOYOTA Mitsubishi Nissan Honda

MINI USA Coupe ฉลองครบรอบ 50 ปีบริษัทฯ เปิดตัวโยนหินถามทางที่ Frankfurt


MINI USA Coupe ฉลองครบรอบ 50 ปีบริษัทฯ เปิดตัวโยนหินถามทางที่ Frankfurt
MINI USAฉลองครบรอบวันเกิด 50 ปีไปเมื่อวานนี้(26 สิงหาคม) โดยการปล่อยภาพที่เป็นทางการของรถแนวคิดคูเป้ที่เตรียมจะเปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลกที่งานมอเตอร์โชว์ที่ Frankfurt กลางเดือนหน้า รถคูเป้คันนี้จริงๆก็เหมือนกับการนำเอา MINI John Cooper Works มาตัดหลังคาออก แล้วใส่โครงหลังคาและกระจกหน้าแบบรถทรงคูเป้เข้าไปแทน

หลังคาน้ำหนักเบาที่ทำด้วยวัสดุอลูมิเนียมของรถแนวคิดคูเป้ใหม่นี้ซึ่งอาจจะดูแปลกๆยังไงชอบกล ได้รับอิทธิพลมาจากหมวกเบสบอลที่นักออกแบบของ MINI ที่ชื่อ Gert Hildebrand ได้เห็นลูกชายวัยโจ๋ของเขาใส่หมวกกลับหลัง จึงเกิดไอเดียปิ๊งขึ้นมา แล้วมาลงที่หลังคาของรถแนวคิดคันนี้ MINI อ้างว่าการใช้หลังคาใหม่แบบนี้จะช่วยทำให้ลดจุดศูนย์ถ่วงของรถลงไป ส่งผลให้ลดการแกว่งของตัวรถและทำให้เกิดพฤติกรรมการขับขี่ที่ดีขึ้น

รายละเอียดในส่วนอื่นๆเช่น กันชนหน้า-หลัง ไฟหน้า กระจังหน้า และด้านหลังมีการออกแบบใหม่ทั้งหมด

ภายใน รถแนวคิดคูเป้นี้ได้นำเอาส่วนของเบาะหลังออกไปทำให้เกิดพื้นที่ว่างมากขึ้นจากเดิม 160 ลิตร เพิ่มไปเป็น 250 ลิตร หรือประมาณ 8.8 ลูกบาศก์ฟุต นอกจากนั้นยังมีการใช้สีที่โดดเด่นและวัสดุคุณภาพสูงมากขึ้นในการตกแต่ง เช่น ชุดเครื่องหนังพิเศษ การแต่งลวดลายด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์
คุณสมบัติที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของคูเป้รุ่นนี้ก็คือ การเพิ่มนาฬิกา Chronoswiss 2 ตัว เข้าไปใกล้กับมาตรวัดความเร็ว เรือนหนึ่งเอาไว้จับเวลาในการทำเวลาต่อรอบ อีกเรือนเอาไว้โชว์เฉยๆคือ เป็นนาฬิกาบอกเวลาธรรมดาๆนั่นเอง
รถแนวคิดคูเป้ 2 ที่นั่งคันนี้ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบแบบแยกท่อ Twin Scroll ขนาด 1.6 ลิตร ของรุ่น John Cooper Work ให้กำลัง 211 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 260 นิวตัน-เมตร โดยสามารถขยับขึ้นไปเป็น 280 นิวตัน-เมตร โดยใช้ฟังค์ชั่นการทำงานแบบ Overboost เป็นระยะเวลาสั้นๆ และก็เหมือนกันกับรถแฮทช์ของ MINI อื่นๆคือ เครื่องยนต์จะส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อหน้า
จากการที่ใช้หลังคาอลูมิเนียมน้ำหนักเบา การนำเอาเบาะหลังเดิมออก และการใช้วัสดุน้ำหนักเบาต่างๆทำให้คูเป้คันนี้มีน้ำหนักเบากว่า MINI รุ่นอื่นๆ ผลก็คือ คูเป้คันนี้วิ่งได้เร็วกว่าแฮทช์รุ่นอื่น

แหล่งข่าวแจ้งว่า ในงานมอเตอร์โชว์ที่จะเปิดตัวรถแนวคิดคันนี้ MINI จะนำเสนอคูเป้ 2 ที่นั่งนี้ให้เป็นรถสไตล์ Roadster และต้องติดตามกันต่อไปอีกว่าจะมีการนำรถแนวคิดคันนี้เข้าสู่สายการผลิตจริงหรือไม่

MINI USA
ที่มา: BMW

รายการบล็อกของฉัน