เบื้องต้นข้อมูลรถใหม่ TOYOTA Mitsubishi Nissan Honda

Reva เตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้า 2 รุ่น พร้อมโชว์เทคโนโลยีชาร์จไฟผ่านมือถือและ SMS?!


Reva เตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้า 2 รุ่น พร้อมโชว์เทคโนโลยีชาร์จไฟผ่านมือถือและ SMS?!
ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาค่ายรถยนต์จากเอเชีย 2 ประเทศ คือ จีนและอินเดียมีบทบาทมากขึ้นในอุตสาหกรรมรถยนต์ระดับโลกในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง โดยในจีนมีสารพัดยี่ห้อที่คุ้นหูกันคงหนีไม่พ้น Chery ที่เริ่มเข้ามาทำตลาดในไทย ส่วนทางฝั่งอินเดียก็แน่นอนว่าเป็น Tata ที่คนไทยรอลุ้นรถยนต์จิ๋วราคาต่ำกว่าแสนหรือแสนกว่าๆ ซึ่งคงต้องรอกันไปสักพัก ที่น่าสนใจที่สุดในช่วงนี้สำหรับผู้ผลิตรถหน้าใหม่จากเอเชีย โดยเฉพาะจากแดนภารตะ คงหนีไม่พ้นข่าวของ Reva บริษัทรถยนต์สัญชาติอินเดียที่เตรียมเปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าในงาน Frankfurt Motor Show

Reva เป็นบริษัทผลิตรถไฟฟ้าของอินเดียที่กำลังจะเปิดเว็บไซท์ชื่อ revaglobal.com เพื่อรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าที่สนใจรถไฟฟ้า 2 รุ่นที่จะเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ดังกล่าว ซึ่งก็คือ Reva NXR รถแฮทช์ไฟฟ้า 3 ประตูที่จุผู้โดยสารได้ 4 คน อีกรุ่นหนึ่งก็คือ Reva NXG รถสปอร์ทไฟฟ้า 2 ที่นั่งที่มาพร้อมกับหลังคาทาร์ก้า โดยรุ่นแรก NXR ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้ในงานมอเตอร์โชว์เลย แต่ NXG จะพร้อมขายก็ในปี 2011

แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดสำหรับรถยี่ห้อนี้จนมีการตีข่าวออนไลน์ในเว็บไซท์ต่างๆทั่วโลก ก็คือ การชาร์จไฟผ่านเทคโนโลยีของบริษัทที่ชื่อ REVive ที่ผู้ขับสามารถขอชาร์จไฟทางโทรศัพท์หรือส่ง SMS ขอไฟได้ (ทำเหมือนเติมเงินมือถือซะงั้น) ซึ่งถ้าทำได้จริง ปัญหาการสำรองไฟในแบตเตอรี่คงหมดไปเพราะไม่ต้องกลัวว่าไฟจะหมดกลางทางหรือหาที่ชาร์จไฟไม่ได้ แต่ Reva ปล่อยให้คนงงกันต่อเพราะไม่ยอมบอกว่าเทคโนโลยีนี้ทำงานอย่างไรในช่วงนี้

หลายคนอาจจะเดาว่าเป็นการชาร์จไฟผ่านระบบไร้สาย เพราะรถของ Reva จะมาพร้อมกับระบบ Telematic ซึ่งเป็นระบบที่นำเอาระบบสื่อสารและข้อมูลมาใช้ร่วมกัน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือระบบ Global Positioning System หรือ GPS นั่นเอง แต่การเติมไฟในลักษณะนี้ยังไม่เคยมีใครได้ยินมาก่อน (ในระดับนักวิจัยเทคโนโลยีอาจจะมีความเป็นไปได้แต่ยังไม่สามารถนำมาใช้ได้จริง) งานนี้เลยทำให้ Reva เป็นที่สนใจเป็นพิเศษ ซึ่งผมว่าบริษัทรถยนต์ให้ความสนใจมากกว่าบุคคลทั่วไปเสียอีก เพราะ Reva จะเปิดราคาและพูดถึงเทคโนโลยีชนิดนี้ในงานมอเตอร์โชว์กลางเดือนนี้ครับ

REVA เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Maini Group of India และ AEV LLC จากสหรัฐอเมริกา นักลงทุนอื่นๆรวมถึง Global Environment fund และ Draper Fisher Jurvetson

ที่มา: Reva

รายการบล็อกของฉัน